การจัดการชั้นเรียนของครูที่ตอบสนองต่อชั้นเรียนพหุวัฒนธรรมระดับประถมศึกษา ตอนต้น :การศึกษาเปรียบเทียบระหว่างประเทศไทยและประเทศสหรัฐอเมริกา

การจัดการชั้นเรียนของครูที่ตอบสนองต่อชั้นเรียนพหุวัฒนธรรมระดับประถมศึกษา ตอนต้น :การศึกษาเปรียบเทียบระหว่างประเทศไทยและประเทศสหรัฐอเมริกา

  • ณฐอร วราพงษ์พิพัฒน์
    สาขาประถมศึกษา ภาควิชาหลักสูตรและการสอน คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
  • ดร.ยศวีร์ สายฟ้า
    อาจารย์ประจาสาขาวิชาประถมศึกษา ภาควิชาหลักสูตรและการสอน คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Keywords: พหุวัฒนธรรม, การจัดการชั้นเรียน, การศึกษาเปรียบเทียบ, MULTI-CULTURAL, CLASSROOM MANAGEMENT, COMPARATIVE STUDY
ABSTRACT
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบการจัดการในชั้นเรียนที่ตอบสนองต่อความเป็น พหุวัฒนธรรมในประเทศไทยและประเทศสหรัฐอเมริกา โดยใช้วิธีการวิจัยเชิงคุณภาพ ผู้วิจัยลงศึกษาภาคสนามเพื่อเปรียบเทียบ โดยใช้การเลือกกรณีศึกษาแบบเฉพาะเจาะจง จานวน 2 โรงเรียน คือ โรงเรียนประถมศึกษาในประเทศไทย สังกัดสานักการศึกษากรุงเทพมหานคร และโรงเรียนประถมศึกษาในมลรัฐเทกซัส ประเทศสหรัฐอเมริกา ผู้วิจัยดาเนินการเก็บข้อมูลจากการศึกษาและวิเคราะห์เอกสารการสังเกตห้องเรียนแบบไม่มีส่วนร่วม การสัมภาษณ์ครู และผู้อานวยการโรงเรียนอย่างเป็นทางการเเละไม่เป็นทางการ โดยผู้วิจัยวิเคราะห์ข้อมูล เชิงคุณภาพ โดยการวิเคราะห์เปรียบเทียบความเหมือนและความแตกต่างของการจัดการชั้นเรียนภายใต้บริบทพหุวัฒนธรรมของทั้งสองประเทศ
ผลการวิจัยพบว่า ห้องเรียนของประเทศไทย และห้องเรียนของประเทศสหรัฐอเมริกา มีสภาพความเป็น พหุวัฒนธรรมที่คล้ายคลึงกัน ส่วนการจัดการในชั้นเรียนของครูประถมศึกษาตอนต้นที่ตอบสนองถึงความเป็นพหุวัฒนธรรม ในประเทศไทยและประเทศสหรัฐอเมริกามีความแตกต่างกัน โดยครูในประเทศไทยและครูในประเทศสหรัฐอเมริกามีความแตกต่างกันในเรื่องการจัดชั้นเรียน การสื่อสารในชั้นเรียนที่มีความเป็นพหุวัฒนธรรม ด้านแนวทางปฏิบัติและการเชื่อมโยงกับความเป็นพหุวัฒนธรรม การวางแผนพัฒนาชั้นเรียน และการแก้ปัญหาในชั้นเรียนที่มีความเป็นพหุวัฒนธรรม

ความคิดเห็น